Miễn phí vận chuyển với đơn hàng trên 2000K

Quy trình điều trị tăng sắc tố & thâm nám da (không Hydroquinone)

Quy trình điều trị tăng sắc tố & thâm nám da (không Hydroquinone)

Tại bài viết trước, T&T đã giới thiệu đến các bạn quy trình điều trị tăng sắc tố & thâm nám da hiệu quả tối đa - kích ứng tối thiểu với sự có mặt của Hydroquinone. Tuy vậy, Hydroquinone lại không phải là "thần dược" để dưỡng trắng da lâu dài mà chỉ nên sử dụng trong một giai đoạn nhất định tuỳ thuộc vào từng tình trạng da (tối đa 5 tháng liên tục) để tránh xảy ra các tác dụng phụ. Do đó, như đã hứa với các bạn, hôm nay T&T sẽ mang đến phần 2 của quy trình điều trị tăng sắc tố & thâm nám da - giai đoạn duy trì (không Hydroquinone). Bạn cùng theo dõi nhé.

I. Vì sao không nên sử dụng Hydroquinone lâu dài để dưỡng trắng da?

Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu về cơ chế hoạt động của Hydroquinone như sau:

Melanin là tế bào sắc tố đóng vai trò bảo vệ da khỏi tác động của tia tử ngoại, đồng thời cũng chính là sắc tố quyết định màu da của mỗi người. Do đó khi đi nắng làn da thường sạm đen đi và xuất hiện đốm nâu. Melanin được tạo ra bởi tế bào tạo sắc tố Melanocyte nằm ở lớp đáy của biểu bì và chỉ khi có mặt enzyme Tyrosinase. Hydroquinone là chất làm bất hoạt enzyme này.

Hydroquinone hoạt động bằng cách ức chế enzyme tyrosinase ngăn cản quá trình tổng hợp melanin. Cụ thể là ức chế quá trình chuyển đổi từ L-3,4-dihydroxyphenylalanine (L-DOPA) thành melanin thông qua việc ức chế enzyme tyrosinase, do cấu trúc tương tự với tiền chất melanin.

Con đường tổng hợp melanin:

  • Thủy phân hóa L-phenylalanine thành L-tyrosine.

  • Enzyme tyrosinase chuyển đổi L-tyrosine thành L-3,4-dihydroxyphenylalanine (L-DOPA).

  • L-DOPA bị oxy hóa thành dopaquinone.

  • Biến đổi dopaquinone theo hai hướng thành eumelanin – sắc tố nâu đen hoặc pheomelanin – sắc tố vàng cam.




Không có Tyrosinase thì sẽ không có Melanin, do đó, làn da của bạn sẽ trắng hơn trông thấy. Và điều này được trả giá bằng việc da bạn nếu không giải quyết được các nguyên nhân gây tăng tyrosine từ tổn thương thì da bạn trở nên suy yếu do không còn melanin bảo vệ. Chính điều này làm các tình trạng biến chứng trở nên phổ biến

Mặt khác, Tyrosinase là enzym tự nhiên luôn tồn tại trong cơ thể con người và không bao giờ biến mất. Sau khi bạn ngưng sử dụng Hydroquinone một thời gian, Tyrosinase sẽ lại tiếp tục xuất hiện, kéo theo đó là tế bào sắc tố Melanin.

=> Khi sử dụng Hydroquinone, da bạn sẽ luôn trong trạng thái đẹp mịn màng & trắng hồng mơn mởn. Nhưng khi ngừng Hydroquinone, da sẽ lại tiếp tục sản sinh ra hắc sắc tố Melanin, và bắt đầu quay về lại với trạng thái cũ. 

=> Hydroquinone chỉ mang lại tác động điều trị giai đoạn đầu, không thể sử dụng liên tục, lâu dài.

Trong các trường hợp xấu, việc sử dụng Hydroquinone trong thời gian dài có khả năng dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn như sau:

  • Tăng sắc tố sau viêm: Hydroquinone có thể gây kích ứng da, từ đó dẫn đến hiện tượng tăng sắc tố sau viêm (Post inflammatory hyperpigmentation – PIH), làm cho các vết sắc tố trở nặng và cách giải quyết cực kỳ phức tạp.

  • Nám ochronosis: đây là tình trạng thay đổi sắc tố da màu xanh đen hoặc xanh xám, chủ yếu xảy ra ở những người sử dụng Hydroquinone nồng độ cao trong thời gian dài, liên tục. Đặc biệt hay gặp trên da người Châu Á.

Các biến chứng trên được y khoa thế giới & quốc tế ghi nhận, và đây cũng là lý do khiến Hydroquinone bị cấm sử dụng dưới hình thức mỹ phẩm thoa ngoài da thông thường (không kê đơn) mà cần phải có sự thăm khám, tư vấn và dùng dưới sự theo dõi của bác sĩ.

=> Sau giai đoạn điều trị với Hydroquinone, điều cần thiết là chuyển sang sử dụng các sản phẩm non-Hydroquinone để duy trì kết quả điều trị tăng sắc tố, thâm nám tối ưu và tránh các tác dụng phụ có thể xảy ra.

II. Quy trình điều trị tăng sắc tố & thâm nám da (không Hydroquinone)

Ở quy trình điều trị tăng sắc tố & thâm nám có chứa Hydroquinone (cụ thể trong bài viết tại link), các sản phẩm chính được sử dụng bao gồm:

  • The Perfect A (có chứa Tretinoin và Vitamin C)

  • The Perfect B (chứa Hydroquinone)

  • The Perfect C (chứa Vitamin C)

=> Đến giai đoạn duy trì, các bạn vẫn sẽ tiếp tục sử dụng The Perfect A và The Perfect C, nhưng bỏ qua The Perfect B có chứa HQ. Thay vào đó, chúng ta sẽ kết hợp bộ sản phẩm DSP (Pigment Zero) của MartiDerm để giúp duy trì kết quả điều trị Hydroquinone- sử dụng các hoạt chất làm sáng da & cải thiện sắc tố nhẹ nhàng, an toàn hơn về lâu dài.

Bên cạnh đó, mặc dù không HQ nhưng chúng tớ vẫn sẽ chia giai đoạn duy trì thành 2 cấp độ khác nhau để phù hợp cho từng đối tượng sử dụng:

  • Cấp độ cơ bản (basic skincare): không Tretinoin (The Perfect A) dành cho người mới bắt đầu.

  • Cấp độ nâng cao (advanced skincare): có Tretinoin dành cho người đã quen với các sản phẩm đặc trị.

Ngoài ra, chúng tớ sẽ không đề cập cụ thể đến các bước làm sạch da vốn đã quá cơ bản. Nhưng bạn hãy luôn nhớ rằng: làm sạch là nền móng của bất kì quy trình chăm sóc da nào. Nếu da chưa được làm sạch đủ tốt, đừng nghĩ đến chuyện sử dụng các sản phẩm treatment nặng đô!

Một số sản phẩm làm sạch da tốt, phù hợp với da dùng treatment, không làm ảnh hưởng màng ẩm mà bạn có thể tham khảo như:

Còn giờ chúng ta bắt đầu luôn vào routine chính nhé!



AM

1. Ampoule

Trong mỗi dòng sản phẩm của MartiDerm, ampoule chính là "linh hồn" của cả bộ sản phẩm, chứa được những thành phần hoạt chất cô đặc ở nồng độ cao, được phối trộn với tỉ lệ hoàn hảo để mang lại hiệu quả vượt trội cho làn da của bạn, giúp cải thiện rõ rệt các vấn đề về da cụ thể.

MartiDerm Pigment Zero DSP-Bright là ampoule thuộc dòng  Pigment Zero (DSP) của MartiDerm dành cho những làn da đang gặp vấn đề về tăng sắc tố. Công thức sản phẩm chứa 6 thành phần chống tăng sắc tố khác nhau được phối trộn và cô đặc trong một loại ampoule duy nhất để mang lại hiệu quả tối đa, giúp loại bỏ đốm sắc tố, đồng thời ngăn ngừa sản sinh và tích tụ melanin trong da, từ đó làm giảm kích thước và mật độ của các đốm nâu, dưỡng da sáng mịn đều màu.



Vậy cơ chế hoạt động của DSP-Bright ra sao? Vì sao sản phẩm lại có khả năng loại bỏ đốm sắc tố hiệu quả? Chúng tớ sẽ giải đáp cụ thể ngay bên dưới.

Đầu tiên, bạn hãy cùng xem quá trình hình thành của đốm nâu trong hình bên dưới:

 



Khi làn da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tia UV sẽ gây ra quá trình peroxy hoá lipid màng tế bào, hình thành nên các gốc tự do cũng như các chuỗi dây chuyền viêm. Lúc này, hormone kích thích melanocyte (α-MSH) sẽ tác động lên tế bào melanocyte, thúc đẩy hoạt động của enzyme Tyrosinase (enzyme quan trọng tham gia vào quá trình tổng hợp tế bào sắc tố melanin), từ đó khiến các melanocyte sản sinh nhiều melanin hơn và vận chuyển chúng lên trên các tế bào sừng. Melanin sẽ bao bọc nhân tế bào, hình thành nên một “lớp khiên” bảo vệ, hấp thu tia UV và ngăn chúng tấn công các AND bên trong nhân tế bào. => Da càng tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, melanin càng được sản sinh ra nhiều hơn, từ đó khiến da sạm màu và hình thành nên đốm nâu.



DSP-Bright giúp ngăn ngừa và điều trị các đốm sắc tố, kể cả tại điểm cụ thể lẫn trên diện rộng. Công thức sản phẩm chứa phức hợp 6 thành phần có khả năng tác động lên cả 2 giai đoạn của đốm sắc tố - trước và trong melanogenesis (quá trình kích hoạt sắc tố trong da):

  • 5% Vitamin C-Tech: thành phần chống oxy hoá thiết yếu, giúp chống oxy hoá, bảo vệ làn da khỏi tổn thương do gốc tự do, đồng thời làm sáng đều màu da và kích thích sản sinh Collagen cho da săn chắc, mịn màng và căng bóng.
    • Trước melanogenesis: Vitamin C chống lại sự hình thành của gốc tự do có thể gây tổn hại cho tế bào và mô - đồng nghĩa với việc giảm thiểu các tác nhân gây viêm => ngăn chặn hình thành tăng sắc tố da.
    • Trong melanogenesis: Vitamin C tác động lên enzym Tyrosinase, làm ức chế hoạt động của enzym này => giảm quá trình tổng hợp melanin, cải thiện tông da.




  • TXA: mang lại tác động điều trị nám và tàn nhang thông qua cơ chế kép: vừa ức chế enzym Tyrosinase - loại men tham gia vào quá trình hình thành các sắc tố melanin, vừa ức chế không cho tia UV làm tăng tổng hợp các yếu tố hoạt hóa plasminogen trong tế bào sừng, từ đó làm giảm hình thành tế bào sắc tố, cải thiện hiệu quả tình trạng thâm nám.
  • Genistein: dẫn xuất từ đậu nành, là nguồn dồi dào chất chống oxy hoá.

    • Trước melanogenesis: chống lại sự hình thành gốc tự do -> ngăn quá trình sản xuất melanin.
    • Trong melanogenesis: tuy không ức chế trực tiếp Tyrosinase nhưng Genistein lại tác động đến các chất dẫn truyền tín hiệu như ET-1 (Endothelin-1), α-MSH (hormone kích thích tăng tổng hợp melanin), plasmin (làm tăng hormon kích thích tế bào hắc tố α-MSH) -> làm giảm tổng hợp melanin.
  • Hexylresorcinol: là một alkylresorcinol (AR), một loại phenolic lipid, có thể được tìm thấy tự nhiên trong lúa mì và lúa mạch đen nguyên hạt. Trong mỹ phẩm, Hexylresorcinol được biết đến như một hoạt chất làm sáng da. Với đặc tính chống oxy hoá, Hexylresorcinol giúp trung hoà các gốc tự do gây hại có trong môi trường. Không chỉ vậy, Hexylresorcinol còn là chất ức chế sự hình thành melanin mạnh mẽ:

    • Quá trình tổng hợp melanin bắt đầu từ việc chuyển đổi L-tyrosine thành L-DOPA, sau đó thành DOPAquinone bởi enzyme tyrosinase.
    • Tyrosinase chuyển L-tyrosine -> L-DOPA và L-DOPA -> DOPAquinone bởi các hoạt động monophenolase và diphenolase tương ứng.
    • Sau đó, một loạt các phản ứng enzym tiếp tục chuyển đổi chất trung gian DOPAquinone thành các sắc tố melanin khác nhau trên da người.
    • Hexylresorcinol thông qua khả năng ức chế mạnh mẽ cả 2 hoạt động Monophenolase và Diphenolase trong Tyrosinase. Hexylresorcinol được cho rằng có khả năng liên kết trực tiếp với Tyrosinase và ngăn chặn hoạt động enzym của nó.
  • Phytic Acid: là thành phần tự nhiên được tìm thấy chủ yếu trong ngũ cốc và các loại đậu, ngoài ra còn có mặt trong cacao và sô-cô-la. Phytic Acid là hoạt chất chống oxy hoá tuyệt vời, được sử dụng để điều trị các khuyết điểm về sắc tố da: tăng sắc tố, nám, dày sừng hoạt hoá... Phytic Acid giúp điều trị sắc tố da ở cả 2 giai đoạn:
    • Trước melanogenesis: chống lại sự hình thành gốc tự do và các phản ứng viêm -> ngăn hình thành melanin.
    • Trong melanogenesis: ức chế enzym Tyrosinase -> ngăn sự sản xuất melanin quá mức.
  • Bellis perennis L.: chiết xuất từ hoa Cúc, là sự kết hợp độc đáo giữa các polyphenols có khả năng hoạt động như hoạt chất ức chế tyrosinase mạnh mẽ, giúp ngăn chặn quá trình sản xuất melanin một cách tự nhiên, từ đó làm giảm sự xuất hiện của đốm nâu và dưỡng da sáng mịn đều màu. Ngoài ra, trong chiết xuất hoa Cúc còn chứa hàm lượng cao các axit như Malic Acid, Tartaric Acid, có đặc tính tẩy tế bào chết và hỗ trợ thúc đẩy quá trình sừng hoá tế bào da tự nhiên. Thành phần này đặc biệt an toàn cho làn da nhạy cảm, là giải pháp làm sáng da tự nhiên không độc hại, có ảnh hưởng đến các con đường hình thành melanin khác nhau, từ đó ngăn ngừa tăng sắc tố & đốm nâu hiệu quả.

Xem chi tiết sản phẩm tại ĐÂY.


2. Kem dưỡng ngày


MartiDerm Pigment Zero DSP FPS50+ Cream



Sau bước Serum, MartiDerm Pigment Zero DSP FPS50+ Cream là kem dưỡng ban ngày giúp ngăn chặn và làm giảm sự xuất hiện của đốm nâu / tăng sắc tố da, trong khi đó bảo vệ làn da trước trước tác động của tia UV, tăng cường hiệu quả cho quá trình điều trị. Tuy nhiên, bước này không thay thế hoàn toàn cho kem chống nắng thông thường (chúng ta sẽ tiếp tục với bước chống nắng ngay sau đó).

Công thức của MartiDerm Pigment Zero DSP FPS50+ Cream bao gồm các chất ức chế sắc tố non-Hydroquinone, non-Arbutin và dưỡng không nhờn để không gây phản ứng mạnh, viêm trên da, giúp da sáng khoẻ đều màu mà không phụ thuộc vào Hydroquinone hoặc nhóm họ Hydroquinone như Arbutin. Thành phần chính cụ thể như sau:

  • Salicylic acid: tác động đến giai đoạn sau melanogenesis, giúp ngăn ngừa tích tụ melanin trong da. Salicylic Acid là thành phần tẩy tế bào chết có tác dụng nới lỏng liên kết giữa các tế bào sừng già cỗi, từ đó làm bong tróc lớp sừng cũ trên da, loại bỏ các sắc tố tối màu, hỗ trợ quá trình điều trị sắc tố, đồng thời kích thích tái tạo tế bào da mới.
  • 1% Ferulic acid: được tìm thấy tự nhiên trong các loại ngũ cốc nguyên hạt. Ferulic Acid được xem là thành phần chống oxy hoá vượt trội giúp trung hoà gốc tự do. Đồng thời, đây cũng là một chất ức chế melanogenesis khi có khả năng làm giảm hoạt động của tyrosinase thông qua việc liên kết trực tiếp với enzym.
  • 4% Kojic acid:  là thành phần làm sáng da tự nhiên có nguồn gốc từ sản phẩm lên men. Kojic Acid có khả năng ức chế hoạt động Catecholase của Tyrosinase, từ đó làm sáng da, mờ đốm nâu, thâm sạm. Ngoài ra, Kojic Acid còn có đặc tính chống oxy hoá, giúp ngăn ngừa hình thành gốc tự do gây hại.
  • 2% Vitamin C (Ascorbyl Glucoside): dẫn xuất Vitamin C dạng ổn định, hoạt động như hoạt chất chống oxy hoá và có thể kết hợp tốt với các thành phần bổ sung / chống oxy hoá khác để mang lại làn da mịn màng, tươi sáng và trẻ trung hơn. Bên cạnh đó, khi kết hợp Ascorbyl Glucoside với Niacinamide sẽ cho hiệu quả dưỡng sáng da và cải thiện đốm nâu tối ưu hơn.
  • Niacinamide (Vitamin B3): là hợp chất làm sáng da hiệu quả, hoạt động bằng cách ức chế chuyển đổi melanosome từ tế bào sắc tố (melanocytes) sang tế bào sừng (keratinocytes).
  • Màng lọc chống nắng UVA/UVB SPF 50+: bao gồm màng lọc hoá học (octocrylene, ethylhexyl methoxycinnamate, butyl methoxydibenzoylmethane) và màng lọc vật lý (nano titanium dioxide); giúp bảo vệ da khỏi các dấu hiệu lão hoá do ánh nắng, ngăn ngừa tổn thương bởi gốc tự do cũng như sự xuất hiện của đốm nâu.

Xem chi tiết sản phẩm tại ĐÂY.


3. Chống nắng

Chống nắng là bước quan trọng trong mọi chu trình chăm sóc da, đặc biệt là với da đang trong quá trình điều trị tăng sắc tố & thâm nám. Nhiều người thắc mắc vì sao càng dùng treatment da càng đen sạm đi, đốm sắc tố sậm màu hơn. Lý do chính nằm ở việc bạn không dùng kem chống nắng / dùng chưa đúng cách, hoặc đơn giản là sản phẩm chống nắng của bạn chưa đủ tốt.

T&T xin giới thiệu đến bạn một sản phẩm kem chống nắng tiêu biểu với độ bảo vệ tốt - MartiDerm The Originals Proteos Screen SPF50+ Fluid Cream đến từ châu Âu. Đây là kem chống nắng thế hệ mới, có khả năng chống lại các tia UVB/UVA1/UVA2 và cả tia hồng ngoại (IR), ánh sáng xanh (HEV). Đồng thời, sản phẩm còn đạt độ thẩm mỹ cao, giúp bạn dễ dàng apply đủ lượng kem chống nắng cần thiết cho da.


MartiDerm The Originals Proteos Screen SPF50+ Fluid Cream




Kem chống nắng Proteos Screen có các hoạt chất chống nắng chính bao gồm:

  • Ethylhexyl methoxycinnamate: Chống UVB tốt, với đỉnh hấp thụ cao trải dài xuyên suốt 290-320nm, đỉnh hấp thụ là 310nm.
  • Ethylhexyl Salicylate: Chống UVB tốt, tạo khả năng chống nước cho sản phẩm. Đây là lý do vì sao bạn dùng sản phẩm sẽ thấy ít trôi khi gặp mồ hôi hơn những loại chống nắng khác.
  • Homosalate: Chống tia UVB bước sóng ngắn.
  • Ethylhexyl triazone: Chất chống UVB hiệu quả nhất hiện nay, chưa được lưu hành tại Mỹ nhưng đã được chấp nhận ở các nước Châu Âu với nồng độ thấp, đồng thời giúp kháng nước cho sản phẩm.
  • Polymethyl Metacrylate & bis-ethylhexyloxyphenol methoxyphenyl triazine: Chống UVB, UVA2 tốt và lấn sân nhẹ qua UVA1 với đỉnh hấp thụ 310 cho UVB và 340 cho UVA. Ngoài ra thành phần này còn phối hợp với Avobenzone bên dưới để tăng cường khả năng chống nắng.
  • Avobenzone: chống UVA1 gần như cao nhất trong các nhóm chất bảo vệ. Kem chống nắng có Avobenzone sẽ đảm bảo độ bảo vệ xịn mịn cho bạn. Tuy nhiên, Avobenzone rất dễ suy thoái và giảm tác dụng nên sẽ phối với một số chất, điển hình ở đây là Polymethyl Metacrylate và bis-ethylhexyloxyphenol methoxyphenyl triazine.

=> Với các thành phần chống UVB, UVA2, UVA1 nêu trên, có thể thống kê được chỉ số chống nắng thực tế của sản phẩm như sau:

  • SPF thực: 65 (chỉ được label là 50+ theo luật của châu Âu)
  • PPD (Persistent Pigment Darkening): 28

Ngoài các hoạt chất chống nắng, sản phẩm còn chứa  Proteoglycans - thành phần nổi trội của thương hiệu MartiDerm, phối hợp cùng Hyaluronic Acid và Silicon Complex giúp cung cấp độ ẩm sâu, ngăn ngừa và làm giảm các dấu hiệu lão hoá, dưỡng da săn chắc và đàn hồi. Không chỉ thế, sản phẩm còn được bổ sung khả năng chống tia hồng ngoại (IR) nhờ thành phần Encapsulated Pro-Retinol; khả năng chống ánh sáng xanh (HEV) nhờ thành phần chiết xuất Cocoa.

Không chỉ cung cấp độ bảo vệ tốt, kem chống nắng MartiDerm còn đạt điểm xuất sắc ở khoản thẩm mỹ khi có kết cấu vô cùng thoáng nhẹ, dễ chịu trên da. Với thể chất dạng cream-to-powder siêu mịn, nhanh chóng thẩm thấu vào da, bạn có thể dễ dàng thoa đủ lượng chống nắng từ 0.7-1ml / diện tích gương mặt (không bao gồm cổ) mà vẫn không bị tình trạng trắng bệch, nhờn dính, bí rít, ngược lại rất nhẹ nhàng tự nhiên. Sản phẩm có độ kiềm dầu tốt, không gây cay mắt, phù hợp làm lớp lót trước khi trang điểm. Bạn có thể sử dụng MartiDerm The Originals Proteos Screen hằng ngày, cũng như khi tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời để bảo vệ cho mọi loại da, mọi độ tuổi.

Bên cạnh việc thoa kem chống nắng, bạn nên bổ sung thêm viên chống nắng để tăng cường khả năng bảo vệ làn da cả trong lẫn ngoài, ngăn ngừa và điều trị sạm nám một cách tối ưu nhất. 

Vì sao bạn nên bổ sung viên chống nắng vào routine chăm sóc hằng ngày từ ngay bây giờ?

Lý do là vì: ngay cả kem chống nắng tốt nhất cũng để lọt tia. Bạn có thể hình dung lớp kem chống nắng trên da như một tấm vải, dù được dệt kỹ thế nào cũng còn chỗ bị hổng, tuy không cao nhưng vẫn có thể tác động vào da. Đó là chưa kể yếu tố con người khi bạn thoa kem chống nắng bằng tay, sẽ có chỗ dày chỗ mỏng, chỗ thừa chỗ thiếu. Vậy nên tốt nhất ta nên chặn những phần còn sót. Và càng tiếp xúc ánh nắng nhiều, càng nhạy cảm với ánh nắng, bạn sẽ càng thấy da bị ảnh hưởng. Ví dụ:

  • SPF 50: lọc 98% tia UVB -> tỷ lệ lọt 2% tia
  • SPF 65: lọc 98.46% tia UVB -> tỷ lệ lọt 1.53% tia

Như vậy SPF 65 bảo vệ da tốt hơn 23.5% so với SPF 50. Cường độ bạn tiếp xúc với ánh nắng càng cao, tác động bạn nhận vào càng lớn. Ví dụ: ngồi trong nhà hay trong văn phòng sẽ ít bị tác động hơn so với di chuyển ngoài trời, tắm biển, leo núi... Các tia UVB, UVA2, UVA1, HEV và IR khi bị lọt qua lớp bảo vệ sẽ tác động lên tế bào da, gây phản ứng oxy hóa tổn hại tế bào, đặc biệt là làm tăng sinh men MMP1 – một men gây thoái hóa collagen của da.

Vậy nên việc uống viên chống nắng có tác động nhất định trong việc giảm tác động của tia UVs từ bên ngoài, cũng như ngăn chặn tác động của gốc tự do từ bên trong cơ thể sinh ra. Tuy nhiên, viên uống chống nắng không có tác động thay thế cho kem chống nắng, vì vậy tên gọi đúng của sản phẩm này phải là viên chống oxy hoá.

Một trong những viên uống chống oxy hoá tốt mà bạn có thể tham khảo từ thương hiệu MartiDerm là:


MartiDerm Pigment Zero DSP Antiox Capsules



MartiDerm Pigment Zero DSP Antiox Capsules là viên uống bổ sung được thiết kế nhằm cải thiện khả năng tự phòng vệ của làn da trước tia UV, chống oxy hoá, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hoá và sự hình thành của sạm nám, đốm nâu... đồng thời tăng cường sức khoẻ toàn diện cho cả làn da và cơ thể.

Công thức sản phẩm bao gồm:

  • NutroxSun®: phức hợp chứa chiết xuất Hương Thảo (Rosemary) và Bưởi (Grapefruit) với đặc tính chống oxy hoá, giúp bảo vệ làn da chống lại các tổn hại bởi tia tử ngoại.
  • Vitamin complex: bao gồm Vitamin A, C, D, E giúp tăng cường thêm khả năng chống oxy hoá. Đặc biệt, với các bạn luôn tuân thủ việc chống nắng mọi lúc mọi nơi, "tránh nắng như tránh tà" thì nguy cơ bị thiếu hụt Vitamin D trong cơ thể là rất lớn. Mà Vitamin D lại là chất quan trọng điều tiết hệ miễn dịch của cơ thể. Do vậy, uống viên chống nắng của MartiDerm sẵn có cả Vitamin D -> một công đôi việc.

  • Selenium: trung hoà gốc tự do, ngăn ngừa hình thành nếp nhăn.

  • Kẽm (Zinc): làm giảm tiết dầu và hỗ trợ điều trị mụn, đặc biệt tốt cho làn da dầu mụn khi phối hợp cùng với Vitamin A và C.

  • Lutein: chất chống oxy hoá, cung cấp khả năng bảo vệ trước tia UV, đồng thời cũng giúp bảo vệ đôi mắt tránh những tổn thương do ánh sáng xanh (tia HEV) gây ra.

  • Lycopene: chất chống oxy hoá, giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của đốm nâu.

Xem chi tiết sản phẩm tại ĐÂY.


PM

1. Đặc trị (tuỳ ngày)

Bước đặc trị được phân thành 2 cấp độ:

  • Nếu bạn ở cấp độ cơ bản: bỏ qua bước The Perfect A (có chứa Tretinoin) và chỉ sử dụng The Perfect C (từ 2-3 lần/tuần).
  • Nếu bạn ở cấp độ nâng cao: sử dụng xen kẽ The Perfect A và The Perfect C vào mỗi tối. Ví dụ: A vào tối 2-4-6 và C vào tối 3-5-7, chủ nhật nghỉ.


The Perfect A



Sau giai đoạn điều trị với Hydroquinone, bạn vẫn nên tiếp tục duy trì sử dụng Tretinoin - không chỉ vì mục tiêu chống lão hoá lâu dài, mà còn giúp cải thiện rối loạn sắc tố, giảm tăng sắc tố sau viêm & sạm nám da. Cụ thể, Tretinoin hoạt động bằng cách phân tán & ngăn không cho Melanin bị đóng cục ở lớp tế bào đáy sâu nhất của thượng bì, sau đó đào thải lên trên lớp biểu bì và loại bỏ chúng.

The Perfect A là sản phẩm lý tưởng để sử dụng trong quy trình điều trị tăng sắc tố non-Hydroquinone, với sự kết hợp của 0.1% Tretinoin  và 10% L-Ascorbic Acid không chỉ mang lại hiệu quả chống lão hoá, cải thiện các tổn thương da do ánh nắng mà còn dưỡng sáng & làm đều màu da, mờ đốm sắc tố, thâm nám. Đặc biệt, công thức sản phẩm khắc phục hoàn toàn vấn đề da kích ứng, một vấn đề mà hầu như các sản phẩm chứa Tretinoin trên thị trường đều mắc phải, từ đó ngăn ngừa được các phản ứng viêm dẫn đến tăng sắc tố sau viêm hay làm trầm trọng thêm các đốm sắc tố sẵn có trên da.

  • 0.1% Tretinoin: hay còn được biết đến với tên gọi Retinoic Acid, là dẫn xuất mạnh nhất của Vitamin A ở dạng thoa ngoài da. Tretinoin được xem như thành phần hàng đầu trong việc giải quyết các vấn đề về da như: dầu mụn, thâm nám, lão hoá, nếp nhăn... và được các bác sĩ da liễu đầu ngành tin dùng hơn 30 năm qua trên toàn thế giới.
  • 10% L-Ascorbic Acid: được biết đến như dẫn xuất mạnh nhất của Vitamin C hoà tan được trong nước. L-Ascorbic Acid chính là ascorbic acid, do vậy không cần qua bước chuyển hoá thành Ascorbic Acid khi đi vào da, cho khả năng tác động mạnh nhất, thâm nhập sâu vào tầng trung bì của da. L-Ascorbic Acid mang lại nhiều hiệu quả tuyệt vời cho làn da như chống Oxy hóa, tăng sinh Collagen, dưỡng sáng da và làm mờ thâm nám.

Xem chi tiết sản phẩm tại ĐÂY.


The Perfect C



Vitamin C là thành phần thiết yếu đối với sức khoẻ & làn da, đồng thời cũng là thành phần không thể bỏ qua trong làm sáng da và điều trị thâm nám. Tuy nhiên, các sản phẩm Serum Vitamin C thông thường lại có nhược điểm là kém ổn định, dễ bị oxy hoá chuyển nâu trước khi bạn có thể dùng được hết lọ, cũng như dễ gây kích ứng da (đối với Vitamin C dạng L-AA). 

=> The Perfect Derma Peel đã cho ra đời sản phẩm The Perfect C giúp khắc phục được hầu hết các nhược điểm của Serum Vitamin C truyền thống, với các ưu điểm tuyệt vời như:

  • Sử dụng dẫn xuất Ethyl Ascorbic Acid với đặc tính ổn định, ít bị oxy hoá, giúp phát huy đầy đủ công dụng của Vitamin C, thậm chí còn vượt trội hơn L-AA. Ethyl Ascorbic Acid có khả năng thẩm thấu cực sâu và hoạt hoá nhanh trên da so với các dẫn xuất Vitamin C thông thường.
  • Thiết kế dạng chai nhựa kín vòi pump với khóa 2 chiều giúp cho Vitamin C luôn giữ được độ tinh khiết, rất ít bị oxy hoá, duy trì màu serum nguyên vẹn đến giọt cuối cùng, đảm bảo hoạt tính sinh học trên da.

  • Công thức đặc biệt không gây kích ứng đối với da mụn & da nhạy cảm. Nhờ vào việc sử dụng Ethyl Ascorbic Acid thay cho L-AA truyền thống, kết hợp thêm chiết xuất Comfrey có đặc tính làm dịu da, kháng viêm; The Perfect C không những giúp sáng da mà còn hỗ trợ cải thiện tình trạng da nhạy cảm, da mụn.
  • Kết cấu Serum mỏng nhẹ, nhanh chóng thấm vào da mà không để lại cảm giác nặng nề hoặc nhờn dính khó chịu như nhiều loại Serum Vitamin C khác. Đặc biệt là không gây tình trạng stain khiến da trông đen và tối xỉn màu sau khi sử dụng.

Xem chi tiết sản phẩm tại ĐÂY.


2. Ampoule


MartiDerm Pigment Zero DSP Bright



Cách dùng tương tự như buổi sáng.

Lưu ý:

- DSP Bright Ampoule là bước must-have trong routine.

- DSP Serum Illuminator là bước optional, bạn có thể bỏ qua nếu da quá nhạy cảm.


3. Serum

MartiDerm Pigment Zero DSP Serum Illuminator là bước kế tiếp trong bộ sản phẩm DSP, giúp mang lại tác động ngăn ngừa sự xuất hiện của ngay cả những đốm nâu chớm hình thành.

 


Công thức của DSP Serum Illuminator khá tương đồng với Ampoule DSP Bright. Cả hai sản phẩm đều chứa các thành phần hoạt tính tự nhiên giúp điều chỉnh quá trình tổng hợp melanin và làm giảm các đốm tăng sắc tố. Chúng được xem là những thành phần hoạt chất thế hệ thứ hai, 100% chiết xuất tự nhiên và phù hợp với mọi loại da. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa DSP-Serum và Ampoule DSP-Bright chính là việc bổ sung thêm TXA vào thành phần của ampoule.

DSP Serum Illuminator bao gồm 4 thành phần hoạt chất: Genistein, Hexylresorcinol, Phytic acid, Bellis perennis L có khả năng tác động lên cả 2 giai đoạn của đốm sắc tố - trước và trong melanogenesis, giúp mang lại hiệu quả ức chế sản xuất melanin, từ đó làm sáng trắng da từ sâu bên trong, đồng thời tăng cường bảo vệ da tránh khỏi tác động từ bên ngoài.

  • Genistein: tác động lên các chất truyền tín hiệu, giúp làm giảm sản xuất melanin.
  • Bellis perennis L. (Chiết xuất hoa cúc): tác động lên giai đoạn trong melanogenesis, bao gồm cả 3 bước: tác động lên các chất truyền tín hiệu, ức chế enzym Tyrosinase, tác động lên quá trình vận chuyển tế bào sinh sắc tố melanocyte đến tế bào sừng keratinocyte.
  • Hexylresorcinol (dẫn xuất của Resorcinol): chống oxy hoá, ngăn chặn sự hình thành đốm sắc tố.
  • Phytic acid: chống oxy hoá và ức chế enzym Tyrosinase.

Sự kết hợp hoàn hảo của bộ đôi DSP-Serum và DSP-Bright sẽ là giải pháp lý tưởng dành cho các làn da sau giai đoạn điều trị với Hydroquinone, giúp điều trị chứng tăng sắc tố, đem lại sự bảo vệ tốt nhất cho làn da ở cấp độ tế bào và đồng thời ngăn ngừa sự xuất hiện của các đốm sắc tố chớm hình thành. Công thức sản phẩm dịu nhẹ và lành tính, an toàn về lâu dài, không tác dụng phụ cho da.

Xem chi tiết sản phẩm tại ĐÂY.

Lưu ý: Bạn có thể bỏ qua bước này và đến thẳng kem dưỡng nếu da quá nhạy cảm.


4. Kem dưỡng đêm


MartiDerm Pigment Zero DSP Renovation Cream



Cuối cùng của routine là bước kem dưỡng đêm MartiDerm Pigment Zero DSP Renovation Cream. Sản phẩm sở hữu bảng thành phần khá tương đồng với Serum Illuminator cùng dòng với nhóm các thành phần ức chế hình thành sắc tố melanin bao gồm: Genistein, Hexylresorcinol, Phytic acid và chiết xuất Hoa Cúc. Tuy nhiên, sản phẩm khác biệt khi được bổ sung thêm thành phần tẩy tế bào chết AHA bao gồm Glycolic Acid, Lactic Acid - là các axit tự nhiên có nguồn gốc từ hoa quả. Các AHAs giúp loại bỏ lớp tế bào chết tối màu trên bề mặt da, đồng thời kích thích tái tạo, sản sinh tế bào da mới, từ đó mang lại cho bạn một làn da mới láng mịn và tươi sáng hơn.

Xem chi tiết sản phẩm tại ĐÂY.

← Bài trước Bài sau →